Lịch sử của trò chơi — Từ trả tiền để chơi đến chơi để kiếm tiền
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lịch sử của trò chơi — Từ trả tiền để chơi đến chơi để kiếm tiền
Cho đến gần đây, các trò chơi được chia thành hai mô hình kiếm tiền chính: trả tiền để chơi và chơi miễn phí. Tuy nhiên, một mô hình mới đã bắt đầu xuất hiện, được đặt tên là 'chơi để kiếm tiền'. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về cách nền kinh tế chơi game đã thay đổi trong những năm qua.
Trò chơi trả phí/Trả tiền để chơi (P2P): Trò chơi điện tử đầu tiên
Tất cả bắt đầu với các trò chơi arcade vào đầu những năm 1970. Trò chơi điện tử arcade hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần chơi. Giống như tên cho thấy, các trò chơi được kiếm tiền trên mỗi lần chơi. Những người chơi trò chơi điện tử sẽ phải bỏ ra một số tiền nhỏ để thưởng thức một hoặc hai vòng của trò chơi. Điều này đã mang lại lợi nhuận rất lớn.
Khi bảng điều khiển gia đình xuất hiện vào năm 1972, các nhà phát triển trò chơi nhận thấy cần phải giới thiệu một mô hình doanh thu mới: thanh toán một lần. Phương thức thanh toán mới này có nghĩa là người chơi có thể chỉ cần trả một khoản tiền một lần để có toàn quyền truy cập vào trò chơi. Ví dụ như FIFA và Super Mario Brothers.
Vào cuối những năm 90, các mô hình đăng ký — trò chơi yêu cầu người chơi trả phí đăng ký thông thường để duy trì quyền truy cập vào tất cả các phần của trò chơi — đã được giới thiệu. Phương pháp này đặc biệt phổ biến với MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) như Tibia, Runescape và World of Warcraft.
Trò chơi chơi miễn phí (F2P)/Freemium: Chương tiếp theo của trò chơi
Trong mô hình kinh doanh chơi miễn phí (F2P), người chơi có quyền truy cập miễn phí vào cốt lõi của trò chơi nhưng được khuyến khích chi tiền cho các cải tiến, chẳng hạn như thời gian chơi trực tiếp bổ sung, không hạn chế và trải nghiệm không có quảng cáo.
Trong những ngày đầu của Apple App Store, phần lớn các trò chơi di động đời đầu như Angry Birds chẳng hạn, đều dựa trên mô hình cao cấp truyền thống (tức là trả tiền trước cho trò chơi).
Vào tháng 10 năm 2009, App Store đã giới thiệu mua hàng trong ứng dụng cho các ứng dụng miễn phí, cho phép người chơi mua các vật phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như tiền tệ và tài nguyên trong trò chơi, để nâng cao trải nghiệm của họ.
Ngay sau đó, các ứng dụng di động phổ biến như Angry Birds, Temple Run và Plant vs. Zombies sẽ chuyển từ mô hình cao cấp sang cái mà chúng tôi gọi là 'freemium'. Các trò chơi điện tử như DOTA 2 và Team Fortress 2 nhanh chóng làm theo, áp dụng mô hình kinh doanh chơi miễn phí đồng thời cung cấp mỹ phẩm có thể mua được.
Chơi để kiếm tiền (P2E) và sự ra đời của GameFi
Vào năm 2017, Ethereum đã ra mắt CryptoKitties, trò chơi blockchain đầu tiên được công nhận rộng rãi. Ngay sau đó, một số trò chơi blockchain phi tập trung khác đã được ra mắt, bao gồm Ether Shrimp Farm, Ether Cartel và Pepe Farm. Những trò chơi này sử dụng mô hình kinh tế P2E, mang đến cho người chơi cơ hội kiếm tiền từ thời gian chơi trò chơi của họ.
Trong các trò chơi P2E, nội dung trong trò chơi thường được biểu thị dưới dạng NFT mà người chơi có thể nhận được thông qua quá trình phát triển và chơi trò chơi trong trò chơi. Không giống như trò chơi điện tử truyền thống, nơi các nhà phát triển kiểm soát tất cả hoạt động kinh tế trong trò chơi, người chơi trong trò chơi P2E có quyền sở hữu và kiểm soát tài sản kỹ thuật số của họ. Họ thậm chí có thể đóng góp vào các quyết định của trò chơi và giúp định hình tương lai của trò chơi thông qua việc tích lũy mã thông báo.
Lấy ví dụ như Fairy Cat Gamefi (Fairycat .net), một trò chơi blockchain đã nổi lên vào năm 2022. Trong Fairy Cat, người chơi thu thập, nhân giống, huấn luyện các sinh vật được gọi là ‘Fairy Cat’. Không giống như các vật phẩm trong trò chơi thông thường, mỗi chú mèo Tiên và vật phẩm có thể được giao dịch trên thị trường của trò chơi bằng tiền thật.
Trò chơi có một loại tiền điện tử gốc: USDT. Đó là những gì người chơi kiếm được thông qua chơi trò chơi.
Với tất cả những gì đã nói, những trò chơi như Fairy cat có thể có phí vào cửa. Để bắt đầu chơi, người dùng phải nhận nuôi một nhân vật thú cưng. Xây dựng một nhóm trung bình trong giai đoạn đầu tiên sẽ tốn khoảng 30 đô la Mỹ
Chi phí ban đầu này vẫn là một rào cản lớn đối với nhiều người, đặc biệt là khi phần lớn người chơi trò chơi blockchain hiện đang đến từ các nước đang phát triển. Rào cản này đã dẫn đến sự gia tăng của các bang hội chơi game — nền tảng cho phép chủ sở hữu NFT cho vay tài sản trong trò chơi (NFT) để đổi lấy một phần tài sản được tạo ra — giúp giảm chi phí trả trước đáng kể cho những người sẽ tham gia. Bang hội nổi tiếng nhất là Yield Guild Games (YGG).
Trò chơi trả phí/Trả tiền để chơi (P2P): Trò chơi điện tử đầu tiên
Tất cả bắt đầu với các trò chơi arcade vào đầu những năm 1970. Trò chơi điện tử arcade hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần chơi. Giống như tên cho thấy, các trò chơi được kiếm tiền trên mỗi lần chơi. Những người chơi trò chơi điện tử sẽ phải bỏ ra một số tiền nhỏ để thưởng thức một hoặc hai vòng của trò chơi. Điều này đã mang lại lợi nhuận rất lớn.
Khi bảng điều khiển gia đình xuất hiện vào năm 1972, các nhà phát triển trò chơi nhận thấy cần phải giới thiệu một mô hình doanh thu mới: thanh toán một lần. Phương thức thanh toán mới này có nghĩa là người chơi có thể chỉ cần trả một khoản tiền một lần để có toàn quyền truy cập vào trò chơi. Ví dụ như FIFA và Super Mario Brothers.
Vào cuối những năm 90, các mô hình đăng ký — trò chơi yêu cầu người chơi trả phí đăng ký thông thường để duy trì quyền truy cập vào tất cả các phần của trò chơi — đã được giới thiệu. Phương pháp này đặc biệt phổ biến với MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) như Tibia, Runescape và World of Warcraft.
Trò chơi chơi miễn phí (F2P)/Freemium: Chương tiếp theo của trò chơi
Trong mô hình kinh doanh chơi miễn phí (F2P), người chơi có quyền truy cập miễn phí vào cốt lõi của trò chơi nhưng được khuyến khích chi tiền cho các cải tiến, chẳng hạn như thời gian chơi trực tiếp bổ sung, không hạn chế và trải nghiệm không có quảng cáo.
Trong những ngày đầu của Apple App Store, phần lớn các trò chơi di động đời đầu như Angry Birds chẳng hạn, đều dựa trên mô hình cao cấp truyền thống (tức là trả tiền trước cho trò chơi).
Vào tháng 10 năm 2009, App Store đã giới thiệu mua hàng trong ứng dụng cho các ứng dụng miễn phí, cho phép người chơi mua các vật phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như tiền tệ và tài nguyên trong trò chơi, để nâng cao trải nghiệm của họ.
Ngay sau đó, các ứng dụng di động phổ biến như Angry Birds, Temple Run và Plant vs. Zombies sẽ chuyển từ mô hình cao cấp sang cái mà chúng tôi gọi là 'freemium'. Các trò chơi điện tử như DOTA 2 và Team Fortress 2 nhanh chóng làm theo, áp dụng mô hình kinh doanh chơi miễn phí đồng thời cung cấp mỹ phẩm có thể mua được.
Chơi để kiếm tiền (P2E) và sự ra đời của GameFi
Vào năm 2017, Ethereum đã ra mắt CryptoKitties, trò chơi blockchain đầu tiên được công nhận rộng rãi. Ngay sau đó, một số trò chơi blockchain phi tập trung khác đã được ra mắt, bao gồm Ether Shrimp Farm, Ether Cartel và Pepe Farm. Những trò chơi này sử dụng mô hình kinh tế P2E, mang đến cho người chơi cơ hội kiếm tiền từ thời gian chơi trò chơi của họ.
Trong các trò chơi P2E, nội dung trong trò chơi thường được biểu thị dưới dạng NFT mà người chơi có thể nhận được thông qua quá trình phát triển và chơi trò chơi trong trò chơi. Không giống như trò chơi điện tử truyền thống, nơi các nhà phát triển kiểm soát tất cả hoạt động kinh tế trong trò chơi, người chơi trong trò chơi P2E có quyền sở hữu và kiểm soát tài sản kỹ thuật số của họ. Họ thậm chí có thể đóng góp vào các quyết định của trò chơi và giúp định hình tương lai của trò chơi thông qua việc tích lũy mã thông báo.
Lấy ví dụ như Fairy Cat Gamefi (Fairycat .net), một trò chơi blockchain đã nổi lên vào năm 2022. Trong Fairy Cat, người chơi thu thập, nhân giống, huấn luyện các sinh vật được gọi là ‘Fairy Cat’. Không giống như các vật phẩm trong trò chơi thông thường, mỗi chú mèo Tiên và vật phẩm có thể được giao dịch trên thị trường của trò chơi bằng tiền thật.
Trò chơi có một loại tiền điện tử gốc: USDT. Đó là những gì người chơi kiếm được thông qua chơi trò chơi.
Với tất cả những gì đã nói, những trò chơi như Fairy cat có thể có phí vào cửa. Để bắt đầu chơi, người dùng phải nhận nuôi một nhân vật thú cưng. Xây dựng một nhóm trung bình trong giai đoạn đầu tiên sẽ tốn khoảng 30 đô la Mỹ
Chi phí ban đầu này vẫn là một rào cản lớn đối với nhiều người, đặc biệt là khi phần lớn người chơi trò chơi blockchain hiện đang đến từ các nước đang phát triển. Rào cản này đã dẫn đến sự gia tăng của các bang hội chơi game — nền tảng cho phép chủ sở hữu NFT cho vay tài sản trong trò chơi (NFT) để đổi lấy một phần tài sản được tạo ra — giúp giảm chi phí trả trước đáng kể cho những người sẽ tham gia. Bang hội nổi tiếng nhất là Yield Guild Games (YGG).
Clain- Tổng số bài gửi : 17
Join date : 13/03/2023
Similar topics
» Lịch sử của trò chơi điện tử - từ trò chơi trả phí đến trò chơi kiếm tiền
» Top 5 dự án GameFi tốt nhất để chơi và kiếm tiền
» 5 cách kiếm tiền từ chơi game
» Cùng bắt đầu “chơi để kiếm tiền” với Fairy Cat!
» Hướng dẫn chơi game F-Cat để kiếm tiền (chi tiết)
» Top 5 dự án GameFi tốt nhất để chơi và kiếm tiền
» 5 cách kiếm tiền từ chơi game
» Cùng bắt đầu “chơi để kiếm tiền” với Fairy Cat!
» Hướng dẫn chơi game F-Cat để kiếm tiền (chi tiết)
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|